Þú hlýtur að mæta
Borgarafundur verður haldinn í kvöld kl. 20:00 í Félagsheimilinu Stapa í Njarðvík á vegum áhugahóps um tvöföldun Reykjanesbrautar. Kanna á möguleika á flýtingu tvöföldunar Reykjanesbrautarinnar. Steinþór Jónsson er einn þeirra sem komið hefur fram fyrir hönd áhugahóps um örugga Reykjanesbraut. Hann mun flytja ávarp á fundinum í kvöld og í greininni hér að neðan rökstyður hann hvers vegna tvöföldun Reykjanesbrautar ætti að vera eitt forgangsatriða í samgöngumálum. Ekki síðar en 2004
Þegar talað er um Reykjanesbraut hér er átt við kaflann sem liggur frá Ásbraut í Hafnarfirði og suður til Njarðvíkur. Í dag gerir langtímavegaáætlun ráð fyrir að verkinu ljúki árið 2010. Bent hefur verið á að verkinu sé tæknilega hægt að ljúka mun fyrr og í kvöld leitum við svara við því hvað þarf til að svo verði. Óskir okkar og væntingar eru að framkvæmdum ljúki ekki síðar en á árinu 2004.
Umferðarþunginn hefur fimmfaldast
Ef litið er á staðreyndir um Reykjanesbrautina var heildarfjöldi ökutækja sem leið átti um Reykjanesbraut árið 1999, rúmlega tvær og hálf milljón en umferðarþunginn hefur fimmfaldast síðan vegurinn var byggður. Vegagerðin hefur reiknað slysastuðul Reykjanesbrautarinnar sem mun vera um 0,36 slys á hverja milljón ekna kílómetra. Sömu útreikningar benda til þess að ef Reykjanesbraut verður breikkuð í 4 akreinar með mislægum gatnamótum lækkar þessi stuðull úr 0,36 og niður í 0,09 eða um 75%.
Á tíu ára tímabili námu heildargreiðslur tryggingafélaga 1,3 milljarðar fyrir slys á þessum vegi. Ef slysastuðull er rétt reiknaður má gera ráð fyrir að heildargreiðslur tryggingafélaganna lækki um tæplega milljarð fyrir 10 ára tímabil.
Flýting þessarar framkvæmdar er þjóðhagslega hagkvæm vegna þess að ekki einungis kostnaður tryggingafélaganna lækkar heldur einnig kostnaður heilbrigðis- og tryggingakerfisins og félagslega kerfisins þar sem færri þurfa á örorkubótum og umönnun að halda.
Vantar löggæslu?
Sumir hafa bent á að aukin löggæsla muni koma í veg fyrir mörg þessara slysa en um það eru skiptar skoðanir. Árið 1998 voru að meðaltali 2,5 ökumenn teknir fyrir of hraðan akstur daglega, sem gera u.þ.b. 0,04% af umferðinni. Hvort það er mikið eða lítið skal ósagt látið. Öll berum við jafna ábyrgð á því að koma í veg fyrir slys. Með því að draga úr ökuhraða og sýna ýtrustu gætni getum við dregið verulega úr slysatíðni. Að sama skapi geta stjórnvöld lagt stóran skerf að mörkum með aukinni löggæslu, bættum vegum og öðrum umbótum - og það er okkar allra að fylgja því máli eftir.
Reykjanesbrautin ekki verst!
Menn hafa reiknað út að Reykjanesbrautin sé EKKI hættulegasti vegakafli landsins og nota til þess ýmsa tölfræði. Það er hins vegar ekki þar með sagt að ekki sé hægt að gera mun betur og ekki þar með sagt að íbúar þessa lands, sem mjög margir aka Reykjanesbraut vegna ferðalaga sinna til útlanda, ætli að láta sér það lynda að ekkert verði að gert fyrr en alltof seint.
Svörin við því hvaða vegakaflar eru hættulegastir sveiflast milli ára eftir slysatíðni á hverjum stað. Mörgum er í fersku minni alvarlegt rútuslys í Hrútafirði sem gerði þann vegakafla svartasta kafla íslenskra þjóðvega það árið og ekki þarf nema örfá atvik, jafnvel bara eitt, til að breyta þessum tölum. Við biðjum ekki um rútuslys á Reykjanesbraut til að komast í efsta sætið á þessum lista.
Merkingum ábótavant
Staðreyndin er hins vegar sú að Reykjanesbraut er óumdeilanlega umferðarmesti þjóðvegur landsins og ekkert lát er á aukningu. Gert er ráð fyrir 10-15% aukningu ferðamanna á næstu árum. Þeir þurfa allir að aka um Reykjanesbraut.
Þá gerir hönnun og lega Reykjanesbrautar ökumönnum erfitt fyrir en óvíða er að finna jafn margar blindhæðir og blindbeygjur ásamt miklum hæðarsveiflur þar sem vegurinn er lagður eftir landslaginu auk þess sem vegmerkingum virðist ábótavant.
Hvað er hættulegt við Reykjanesbraut?
1. Framúrakstur er mjög hættulegur á Reykjanesbraut þar sem vegsýn er mjög víða skert. Blindhæðir og blindbeygjur eru margar og þess vegna erfitt að gera sér grein fyrir því hvort óhætt er að taka fram úr eða ekki. Ekki eru allir ökumenn sem fara um Reykjanesbraut daglega sammála því hvernig staðið er að vegmerkingum og margir telja að þeir kaflar þar sem framúrakstur er bannaður, þurfi að vera lengri en þeir eru merktir í dag og þessar merkingar geri ókunnum ökumönnum erfitt fyrir þegar meta skal hvort framúrakstur er öruggur.
2. Umhverfi Reykjanesbrautar er talsvert frábrugðið umhverfi annarra þjóðvega. Úfið hraunið og brattir fláar meðfram veginum gera það að verkum að viðtökurnar utan vegar eru heldur hvassar. Þetta umhverfi kallar á mikið eignartjón sem og alvarlega áverka á farþegum bifreiðanna.
3. 136 milljónum lítra af eldsneyti var ekið eftir Reykjanesbraut árið 1999 í 3359 ferðum. Flugfarþegar þurfa flestir að fara eftir brautinni og margir í stórum rútum. Allar vörur sem koma inn í landið með flugi, sem og póstur, er fluttur eftir Reykjanesbrautinni, varlega áætlað má gera ráð fyrir að þar liggi 20-30 þúsund tonn.
Fiskflutningar til og frá Suðurnesjasvæðinu eru töluverðir svo þungaflutningar eru býsna miklir.
4. Einhverra hluta vegna virðist eðli umferðarinnar á Reykjanesbrautinni vera annað en víða annarsstaðar. Aksturslag sem við verðum vitni að daglega, eins og t.d. þar sem þrír bílar mætast á tveimur akreinum, sést ekki í jafn miklu mæli á öðrum þjóðvegum.
Klárum málið með sóma
Þegar Reykjanesbrautin var lögð upphaflega var haft eftir Ólafi Ketilssyni, f.v. sérleyfishafa „Reykjanesbrautin er ágæt en það vantar veginn til baka“ og segir þessi skemmtilega setning meira en mörg orð. Í dag viljum við veginn til baka.
Ég vil sérstaklega þakka Körfuknattleikssambandi Íslands, og forráðamönnum körfuknattleiksdeildar Keflavíkur og KR fyrir þann skilning og samstöðu sem þeir sýndu með því að fresta stórleik kvöldsins sem mun í staðinn fara fram annað kvöld klukkan 20:00. Þeim skulum við sýna þakklæti okkar og fjölmenna annað kvöld.
Það er mér persónulega mikill heiður að hafa fengið að vinna með þeim kraftmikla hóp sem með ómældri vinnu síðustu vikur hefur sýnt stuðning sinn við tvöföldun Reykjanesbrautar í verki. Það er ekki nóg að styðja málefnin, það þarf að VINNA og FRAMKVÆMA. Og við - þessi hópur munum vinna áfram og fylgja málinu til enda. Því get ég lofað ykkur.
Þessi borgarafundur er vissulega ekki fyrsta skrefið í átt að tvöfaldri Reykjanesbraut, og vissulega ekki það síðasta. En ég trúi því og veit að þessi fundur er og verður eitt af stóru skrefunum þegar upp er staðið.
Kæru landsmenn. Það er hreinlega skylda okkar sem styðja flýtingu á tvöföldun Reykjanesbrautar að sýna samstöðu og mæta á borgarafundinn í kvöld. Samstaða kjósenda hlýtur að hjálpa þingmönnum okkar og ráðamönnum til að fylgja málinu eftir og klára það með sóma. Þá minni ég einnig á undirskriftalistann á www.vf.is.
F.h. áhugahóps um örugga Reykjanesbraut,
Steinþór Jónsson.
Þegar talað er um Reykjanesbraut hér er átt við kaflann sem liggur frá Ásbraut í Hafnarfirði og suður til Njarðvíkur. Í dag gerir langtímavegaáætlun ráð fyrir að verkinu ljúki árið 2010. Bent hefur verið á að verkinu sé tæknilega hægt að ljúka mun fyrr og í kvöld leitum við svara við því hvað þarf til að svo verði. Óskir okkar og væntingar eru að framkvæmdum ljúki ekki síðar en á árinu 2004.
Umferðarþunginn hefur fimmfaldast
Ef litið er á staðreyndir um Reykjanesbrautina var heildarfjöldi ökutækja sem leið átti um Reykjanesbraut árið 1999, rúmlega tvær og hálf milljón en umferðarþunginn hefur fimmfaldast síðan vegurinn var byggður. Vegagerðin hefur reiknað slysastuðul Reykjanesbrautarinnar sem mun vera um 0,36 slys á hverja milljón ekna kílómetra. Sömu útreikningar benda til þess að ef Reykjanesbraut verður breikkuð í 4 akreinar með mislægum gatnamótum lækkar þessi stuðull úr 0,36 og niður í 0,09 eða um 75%.
Á tíu ára tímabili námu heildargreiðslur tryggingafélaga 1,3 milljarðar fyrir slys á þessum vegi. Ef slysastuðull er rétt reiknaður má gera ráð fyrir að heildargreiðslur tryggingafélaganna lækki um tæplega milljarð fyrir 10 ára tímabil.
Flýting þessarar framkvæmdar er þjóðhagslega hagkvæm vegna þess að ekki einungis kostnaður tryggingafélaganna lækkar heldur einnig kostnaður heilbrigðis- og tryggingakerfisins og félagslega kerfisins þar sem færri þurfa á örorkubótum og umönnun að halda.
Vantar löggæslu?
Sumir hafa bent á að aukin löggæsla muni koma í veg fyrir mörg þessara slysa en um það eru skiptar skoðanir. Árið 1998 voru að meðaltali 2,5 ökumenn teknir fyrir of hraðan akstur daglega, sem gera u.þ.b. 0,04% af umferðinni. Hvort það er mikið eða lítið skal ósagt látið. Öll berum við jafna ábyrgð á því að koma í veg fyrir slys. Með því að draga úr ökuhraða og sýna ýtrustu gætni getum við dregið verulega úr slysatíðni. Að sama skapi geta stjórnvöld lagt stóran skerf að mörkum með aukinni löggæslu, bættum vegum og öðrum umbótum - og það er okkar allra að fylgja því máli eftir.
Reykjanesbrautin ekki verst!
Menn hafa reiknað út að Reykjanesbrautin sé EKKI hættulegasti vegakafli landsins og nota til þess ýmsa tölfræði. Það er hins vegar ekki þar með sagt að ekki sé hægt að gera mun betur og ekki þar með sagt að íbúar þessa lands, sem mjög margir aka Reykjanesbraut vegna ferðalaga sinna til útlanda, ætli að láta sér það lynda að ekkert verði að gert fyrr en alltof seint.
Svörin við því hvaða vegakaflar eru hættulegastir sveiflast milli ára eftir slysatíðni á hverjum stað. Mörgum er í fersku minni alvarlegt rútuslys í Hrútafirði sem gerði þann vegakafla svartasta kafla íslenskra þjóðvega það árið og ekki þarf nema örfá atvik, jafnvel bara eitt, til að breyta þessum tölum. Við biðjum ekki um rútuslys á Reykjanesbraut til að komast í efsta sætið á þessum lista.
Merkingum ábótavant
Staðreyndin er hins vegar sú að Reykjanesbraut er óumdeilanlega umferðarmesti þjóðvegur landsins og ekkert lát er á aukningu. Gert er ráð fyrir 10-15% aukningu ferðamanna á næstu árum. Þeir þurfa allir að aka um Reykjanesbraut.
Þá gerir hönnun og lega Reykjanesbrautar ökumönnum erfitt fyrir en óvíða er að finna jafn margar blindhæðir og blindbeygjur ásamt miklum hæðarsveiflur þar sem vegurinn er lagður eftir landslaginu auk þess sem vegmerkingum virðist ábótavant.
Hvað er hættulegt við Reykjanesbraut?
1. Framúrakstur er mjög hættulegur á Reykjanesbraut þar sem vegsýn er mjög víða skert. Blindhæðir og blindbeygjur eru margar og þess vegna erfitt að gera sér grein fyrir því hvort óhætt er að taka fram úr eða ekki. Ekki eru allir ökumenn sem fara um Reykjanesbraut daglega sammála því hvernig staðið er að vegmerkingum og margir telja að þeir kaflar þar sem framúrakstur er bannaður, þurfi að vera lengri en þeir eru merktir í dag og þessar merkingar geri ókunnum ökumönnum erfitt fyrir þegar meta skal hvort framúrakstur er öruggur.
2. Umhverfi Reykjanesbrautar er talsvert frábrugðið umhverfi annarra þjóðvega. Úfið hraunið og brattir fláar meðfram veginum gera það að verkum að viðtökurnar utan vegar eru heldur hvassar. Þetta umhverfi kallar á mikið eignartjón sem og alvarlega áverka á farþegum bifreiðanna.
3. 136 milljónum lítra af eldsneyti var ekið eftir Reykjanesbraut árið 1999 í 3359 ferðum. Flugfarþegar þurfa flestir að fara eftir brautinni og margir í stórum rútum. Allar vörur sem koma inn í landið með flugi, sem og póstur, er fluttur eftir Reykjanesbrautinni, varlega áætlað má gera ráð fyrir að þar liggi 20-30 þúsund tonn.
Fiskflutningar til og frá Suðurnesjasvæðinu eru töluverðir svo þungaflutningar eru býsna miklir.
4. Einhverra hluta vegna virðist eðli umferðarinnar á Reykjanesbrautinni vera annað en víða annarsstaðar. Aksturslag sem við verðum vitni að daglega, eins og t.d. þar sem þrír bílar mætast á tveimur akreinum, sést ekki í jafn miklu mæli á öðrum þjóðvegum.
Klárum málið með sóma
Þegar Reykjanesbrautin var lögð upphaflega var haft eftir Ólafi Ketilssyni, f.v. sérleyfishafa „Reykjanesbrautin er ágæt en það vantar veginn til baka“ og segir þessi skemmtilega setning meira en mörg orð. Í dag viljum við veginn til baka.
Ég vil sérstaklega þakka Körfuknattleikssambandi Íslands, og forráðamönnum körfuknattleiksdeildar Keflavíkur og KR fyrir þann skilning og samstöðu sem þeir sýndu með því að fresta stórleik kvöldsins sem mun í staðinn fara fram annað kvöld klukkan 20:00. Þeim skulum við sýna þakklæti okkar og fjölmenna annað kvöld.
Það er mér persónulega mikill heiður að hafa fengið að vinna með þeim kraftmikla hóp sem með ómældri vinnu síðustu vikur hefur sýnt stuðning sinn við tvöföldun Reykjanesbrautar í verki. Það er ekki nóg að styðja málefnin, það þarf að VINNA og FRAMKVÆMA. Og við - þessi hópur munum vinna áfram og fylgja málinu til enda. Því get ég lofað ykkur.
Þessi borgarafundur er vissulega ekki fyrsta skrefið í átt að tvöfaldri Reykjanesbraut, og vissulega ekki það síðasta. En ég trúi því og veit að þessi fundur er og verður eitt af stóru skrefunum þegar upp er staðið.
Kæru landsmenn. Það er hreinlega skylda okkar sem styðja flýtingu á tvöföldun Reykjanesbrautar að sýna samstöðu og mæta á borgarafundinn í kvöld. Samstaða kjósenda hlýtur að hjálpa þingmönnum okkar og ráðamönnum til að fylgja málinu eftir og klára það með sóma. Þá minni ég einnig á undirskriftalistann á www.vf.is.
F.h. áhugahóps um örugga Reykjanesbraut,
Steinþór Jónsson.